Chủ Nhật, Tháng mười 20, 2024
Google search engine
HomeChưa phân loạiNhững điều bạn chưa biết về hàm ROUND trong Excel

Những điều bạn chưa biết về hàm ROUND trong Excel

5/5 - (1 bình chọn)

Những điều bạn chưa biết về hàm ROUND trong Excel

Bạn đã bao giờ biết đến hàm ROUND trong Excel chưa? Hãy để tôi chia sẻ cho bạn một vài điều hay ho xung quanh hàm này nếu có thể. Một trong những tính năng quan trọng nhất Excel là Hàm ROUND giúp làm tròn các con số. Nhưng bạn đã biết nó chỉ là làm tròn số không khi hàm nó có thể làm tròn lớn hơn nữa.

Những điều bạn chưa biết về hàm ROUND trong Excel 1
Những điều bạn chưa biết về hàm ROUND trong Excel 1

 

Hàm ROUND có công dụng gì trong Excel

Trong Excel, Hàm ROUND là một tính năng làm tròn số tuyệt vời giữa các con số một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Bạn có thể làm tròn số trên hoặc làm tròn xuống số gần nhất với hàm làm tròn theo ý muốn của mình. Ví dụ, bạn chỉ cần sử dụng hàm ROUND nếu bạn muốn làm tròn số 7. 68 lên đến 8 và kết quả sẽ là 8.

Tuy nhiên, hàm ROUND không chỉ đơn thuần là làm tròn số. Bằng việc sử dụng các hàm khác, bạn cũng có thể điều chỉnh cách làm tròn.

Ví dụ, bạn có thể sử dụng hàm ROUND (7. 68, 0) nếu bạn muốn làm tròn 7. 68 trở thành số tự nhiên và kết quả sẽ là 8.

Điều này có nghĩa là số sẽ được làm tròn xuống một chữ số sau lốt thập phân. Bạn cũng có thể sử dụng hàm này để làm tròn số 7. 68 xuống dưới một chữ số ngẫu nhiên, chỉ cần sử dụng hàm ROUNDDOWN (7. 68, 0) và kết quả sẽ là 7. Số sẽ được làm tròn xuống chữ số hàng chục đối với ví dụ trên.

Hàm ROUND cũng có thể làm tròn số âm. Bạn có thể sử dụng hàm ROUND (-6. 6) nếu bạn muốn làm tròn số -5. 6 lên đến -5 và kết quả sẽ là -5. Khi bạn làm việc với các con số âm trong Excel, điều này sẽ giúp bạn có được kết quả chính xác nhất phù hợp với nhu cầu của mình.

Những điều bạn chưa biết về hàm ROUND trong Excel 2
Những điều bạn chưa biết về hàm ROUND trong Excel 2
Những công dụng khác của hàm ROUND trong Excel

Hàm ROUND không những thuần tuý làm tròn số, mà còn có thể kết hợp được với các hàm khác nhằm đưa đến những tính toán phức tạp hơn. Trong công thức, bạn có thể sử dụng hàm ROUND nhằm làm tròn số trước khi tiến hành các tính toán khác.

Ví dụ, công thức trên có thể được sử dụng nếu bạn muốn tính trung bình của một nhóm số và làm tròn kết quả thành hai chữ số tự nhiên: =ROUND (AVERAGE (A 1: A 10), 2). Điều này sẽ tính trung bình của tập hợp số thuộc phạm vi từ ô A1 đến A10 và làm tròn kết quả thành hai chữ số tự nhiên.

Để tiến hành các phép tính có điều kiện, Hàm ROUND cũng có thể sử dụng với các hàm khác trong IF. Ví dụ, bạn có thể sử dụng hàm ROUND để làm tròn số và phối hợp với hàm IF để đặt điều kiện và trả về kết quả tương xứng. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn muốn sử dụng các quy tắc khác nhau đối với các con số khác nhau trong một tập hợp dữ liệu.

Để sử dụng hàm ROUND trong Excel, bạn chỉ cần nhập “=ROUND (” sau đó gõ số vào các ô có số bất kỳ bạn muốn làm tròn, sau đó thêm các giá trị tuỳ chỉnh nếu cần. Cuối cùng, đóng dấu “) “và nhấn Enter. Kết quả sẽ xuất hiện tức thì và bạn có thể copy công thức trên sang các vị trí khác trong trang tính của mình

Những điều bạn chưa biết về hàm ROUND trong Excel 3
Những điều bạn chưa biết về hàm ROUND trong Excel 3
Hàm ROUND còn có những công dụng khác nhau trong Excel

Ngoài tính năng căn bản là làm tròn số, hàm ROUND cũng có chức năng làm tròn theo một quy tắc nhất định. Khi chúng ta cần làm tròn số và theo một quy tắc nhất định thì điều này sẽ vô cùng hữu ích. Chúng ta có thể lựa chọn làm tròn trên, làm tròn xuống hoặc làm tròn đến số chẵn gần nhất.

Ví dụ, chúng ta hãy nhập hàm ROUND (5. 5, 0, 0) nếu chúng ta muốn làm tròn số 5, 2 đến số chẵn sát nhất và kết quả sẽ là 6. Chúng ta có thể làm tròn số một cách linh động và tuỳ biến theo nhu cầu của mình bằng Hàm này.

Chúng ta cũng có thể sử dụng hàm ROUNDUP hoặc hàm ROUNDDOWN nhằm làm tròn số theo cách khác với hàm ROUND. Hàm ROUNDUP sẽ làm tròn số trên, trong khi hàm ROUNDDOWN sẽ làm tròn số xuống. Điều này giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc làm tròn số theo ý muốn của mình.

Không chỉ giúp chúng ta làm tròn số một cách chính xác, ngoài ra việc sử dụng hàm ROUND, ROUNDUP và ROUNDDOWN cũng giúp gia tăng tính chính xác trong việc xử lí dữ liệu. Trong nhiều tình huống khác nhau, từ học toán kinh tế đến phân tích dữ liệu lớn, đều có thể sử dụng những hàm này.

Chúng ta có thể đáp ứng được nhu cầu chính xác của mỗi trường hợp với việc tuỳ chọn quy tắc làm tròn. Nhờ vậy, chúng ta không những làm tròn số một cách dễ dàng, mà còn bảo đảm tính chính xác và độ an toàn trong khi làm việc với dữ liệu lớn.

Những điều bạn chưa biết về hàm ROUND trong Excel 4
Những điều bạn chưa biết về hàm ROUND trong Excel 4

Những điều bạn cần biết về hàm ROUND trong Excel cũng là trên đây. Hy vọng rằng với hướng dẫn trên có thể giúp bạn làm việc tốt hơn với Excel và khai thác hết lợi ích của hàm này. Hãy thử nghiệm sử dụng hàm ROUND trong Excel và tìm hiểu về những tính năng tuyệt vời khác do Excel đem tới.

Xem thêm: Những chức năng khác của Excel mà bạn không biết

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments